Trả lời thư bạn đọc số 15

Câu hỏi số 34: Xin cho hỏi, Tôi đang mang thai ở tuần 16, Tôi đã siêu âm vài lần trước đó và thai không có gì bất thường. Nhưng tôi nghe nói thời gian này nên đi làm một số Xét nghiệm như Triple test...mà các bệnh viện ở Thái Nguyên không có dịch vụ này. Vậy theo Bác sĩ tôi có nhất thiết phải làm các xét nghiệm đó không? vì tôi có bị cúm 2 lần trong tháng đầu tiên nên cũng thấy lo. Và nếu làm các xét nghiệm này, đến lúc biết kết quả là bao lâu? có mất thời gian nhiều không? Vì tôi ở Thái Nguyên, xuống Hà Nội mới làm các xét nghiệm này được? ...

Trả lời:

Test bộ 3 hay còn gọi là Triple Test là một xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện những nguy cơ thai nhi có bất thường trong giai đoạn 3 tháng giữa. Đây là xét nghiệm được khuyến cáo là cho những đối tượng thai nghén có nguy cơ dị dạng cao như mẹ lớn tuổi (≥ 35 tuổi); tiền sử sảy thai liên tiếp, thai lưu hay sốt trong 3 tháng đầu; nghề nghiệp tiếp xúc hóa chất, phóng xạ; dùng thuốc trong thời kỳ mang thai không theo chỉ dẫn của thầy thuốc; tiền sử đẻ con bất thường hoặc siêu âm nghi ngờ thai bất thường.

Xét nghiệm được làm trong khoảng thời gian từ 15 tuần đến 19 tuần 6 ngày. Nếu xét nghiệm (+) thì thai của bạn có nguy cơ cao bị bất thường và ngược lại nếu xét nghiệm (-) con của bạn có nguy cơ thấp với các bất thường bẩm sinh. Theo tôi bạn có thai < 20 tuần thì nên làm xét nghiệm Triple test và nên xuống Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Trung tâm chẩn đoán trước sinh – tầng 3 nhà H) để làm xét nghiệm. Chúng tôi chỉ lấy 2ml máu tĩnh mạch làm xét nghiệm, bạn không cần nhịn ăn. Sau 1-2 ngày (trừ nghỉ cuối tuần) sẽ có kết quả. Nếu bạn ở xa có thể gọi điện, chúng tôi sẽ thông báo qua điện thoại cho bạn.

Chúc bạn và bé mạnh khỏe.

PGS. TS. Lê Anh Tuấn

Câu hỏi số 35:

Tôi quá kỳ kinh, thử que thử thai thì có thai nhưng siêu am thi chưa thấy có, BS nói thai chưa về cổ tử cung nhưng trong thời gian này tôi không biết nên đã đặt thuốc chữa nấm Neo-Tergynan, loại thuốc không dùng cho phụ nữ mang thai. Toi đang lo lắng liệu con tôi sinh ra có bị ảnh hưởng gì không. Và tôi bị viêm cổ tử cung lộ tuyến đã chữa bằng biện pháp đốt cổ tử cung, và tôi nghe nói là sử dụng biện pháp này sẽ làm cổ tử cung khó co bóp có khải không. Mong bác sỹ hãy tư vấn giúp tôi. ...

Trả lời:

Trong thuốc Neo-Tergynan có ba thành phần là metronidazol, neomycin và Nystatin trong đó chỉ có metronidazol là có thể sử dụng trong thời kỳ có thai còn hai loại thuốc sau không sử dụng được, tuy nhiên thuốc dùng đường đặt âm đạo chủ yếu tác dụng tại chỗ chứ không ảnh hưởng nhiều đến toàn thân do vậy cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, hơn nữa không phải tất cả các trường hợp dùng thuốc đều có thể gây bất thường thai nhi mà tỷ lệ này rất nhỏ do vậy bạn không phải quá lo lắng.

Nếu cần hiểu rõ hơn bạn có thể đến trung tâm sản khoa chuyên sâu nơi bạn sinh sống để hiểu rõ hơn. Bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung điều trị bằng phương pháp đốt điện có thể để lại sẹo cứng (làm cho cổ tử cung khó mở khi chuyển dạ, chứ không phải là khó co bóp như bạn mô tả).

Chúc bạn may mắn.

Ths. Hồ Sỹ Hùng

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.