Trả lời thư bạn đọc số 6

Câu hỏi số 16: Vo chau bi chua trung vua moi nao song dang tro ket qua sinh tiet chau hoi bac sy la vo chau lieu co phai nao lan nua khong va co anh huong den kha nang co con sau nay khong?

Trả lời:

Vợ anh nên được kiểm tra bằng siêu âm, nếu buồng tử cung sạch thì không cần phải nạo lại và không ảnh hưởng gì đến khả năng có con sau này.

Vợ anh nên chờ kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh. Nếu khẳng định là chửa trứng thì phải theo dõi theo hẹn của bệnh viện trong 2 năm. Khi nồng độ βHCG trở lại bình thường thì có thể có thai lại sau 1 năm. Trong thời gian theo dõi, anh chị phải sử dụng các biện pháp tránh thai như bao cao su, xuất tinh ngoài âm đạo hoặc thuốc tránh thai kết hợp.

TS. Vũ Bá Quyết

Câu hỏi số 17:

Tôi bị Rubella 10 ngày thì khỏi hoàn toàn. Sau đó 8 ngày sau tôi thụ thai. Vậy thời điểm thụ thai có ảnh hưởng đền thai nhi không?Rất mong nhận được hồi âm của bác sĩ.

Trả lời:

Xin chị cho biết rõ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng vì không thể xác định được chính xác ngày thụ thai cho nên phải dựa vào ngày kinh thì mới tính được nguy cơ của nhiễm rubella và thai nghén. Thêm nữa, cần làm xét nghiệm để xác định là nhiễm mới hay tái nhiễm.

TS. Trần Danh Cường