Trả lời thư bạn đọc số 13

Câu hỏi số 30: Tôi đang lo lắng. Tôi có thai được 14 tuần. Trong thoi gian thụ thai do tôi không biết là có thai nên tôi có sử dụng 30 viên metronidazol và đặt 10 viên Roseginal để điều trị bệnh viêm nhiễm đường sinh dục. Xin bác sĩ tư vấn tôi biết như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Tôi muốn khám sàng lọc trước sinh để kiểm tra dị tật bẩm sinh thì mất bao nhiêu tiền, thủ tục như thế nào? và địa chỉ ở đâu vì tôi ở xa lại đi làm nên không có nhiều thời gian. ...

Trả lời:

Dị tật bẩm sinh do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc người mẹ sử dụng thuốc trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Theo tài liệu chuẩn quốc gia Việt Nam năm 2009 thì metronidazol chống chỉ định dùng trong thời kỳ mang thai. Viên thuốc Roseginal bao gồm 4 thành phần chính trong đó cũng có 1 thành phần là metronidazol. Như vậy, chị dùng cả 2 loại thuốc trên là chống chỉ định trong thời kỳ mang thai. Do đó thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Chị muốn phát hiện dị tật bẩm sinh thì nên đến Trung tâm chẩn đoán trước sinh – Bệnh viện Phụ sản TW – Tầng 3 nhà H để được tư vấn kỹ hơn. Liên hệ cụ thể theo số điện thoại 043.9365876.

Ths. Vũ Văn Du

Câu hỏi số 31:

Mẹ tôi năm nay 50 tuổi, ,mấy tháng nay có ra ít khí hư kèm theo chút máu loãng. Đi khám tại bệnh viện phụ sản trung ương thì siêu âm đầu dò có kết luận: niêm mạc tử cung dày 18mm, nốt trống âm 6-16mm, bờ méo, có viền tăng âm. Tôi không hiểu về kết luận trên, bác sĩ vui lòng giải thích giúp tôi và liệu bệnh mẹ tôi theo kết luận có nguy hiểm gì không ạ? xin cảm ơn bác sĩ và mong sớm nhận được câu trả lời.

Trả lời:

Theo tôi chị nên nạo buồng tử cung để làm giải phẫu bệnh lý. Sau khi có kết quả giải phẫu bệnh lý sẽ khám lại và xử trí tiếp.

TS Trần Danh Cường

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.