Trả lời thư bạn đọc số 23

Câu hỏi số 51:

Tôi đã làm IUI 2 lần tại BVPSTƯ nhưng không thành công, bác sỹ bảo tinh trùng của chông quá yếu nên phải làm IVF/ICSI. Tôi thực hiện theo phác đồ dài, ngày 21 chu ky kinh tiêm Suprefact trong 13 ngày, 8 ngày tiếp theo tiêm Follitrope 225 đơn vị, ngay thứ 7,8 dùng Follitrope 225 đơn vị siêu âm và thử máu bác sỹ bảo nang trứng bé cần dùng thêm 02 ngày Follitrope nữa. Tôi dược 01 trúng 17, 02 trúng 16, 02 trứng 15 và một vài nang trứng 14, nọi mạc tử cung ngày cuối cùng siêu âm là 17mm. Ngày 12/8/2011 tiến hành trọc trứng sau khi trọc thấy xuất huyết âm đạo, ngày 14/8/2011 chuyển phôi.Ngỳa thứ 12 sau chuyển phôi thấy xuất hiện ítmáu nâu đi kèm bả thuốc nhưng sau đó thấy nhiều hown, ngỳa 13 tiếm tục xuất hiện máu máu nâu và tôi đi thử máu xác định beta HCG = 0, tôi không có thai. Bác sỹ có thể cho tôi biết nguyên nhân tại sao tôi không có thai được không ạ? Để chuẩn bị tốt cho việc có thai lần sau tôi cần phải làm những gì.Sau chuyển phôi có nhấp thiết phải nằm một chỗ hay chỉ được đi lại sau 4 ngày chuyển phôi thì phôi mới dẽ làm tổ. ...

Trả lời:

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện nay trên thế giới đều có tỷ lệ thành công khoảng từ 30 - 40%. Số thất bại là do rất nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân có thể xác định được và nhiều nguyên nhân khoa học hiện nay chưa phát hiện ra. Vì vậy, trong trường hợp của chị, sau khi không thành công ở lần này mời chị đến khám lại. Sau khi chuyển phôi, không nhất thiết phải nằm một chỗ. Chị có thể sinh hoạt nhẹ nhàng ngay sau khi chuyển phôi khoảng 1 tiếng.

Chúc chị sức khỏe và thành công.

Câu hỏi số 52:

tôi đi làm thụ tinh trong ống nghiệm 1 lần và IUI 02 lần nhưng mỗi lầm như vậy chẳng có bác sỹ nào trực tiếp tư vấn hay giải đáp thác mắc của tôi vfa mọi người. Tôi có hỏi y tá thì ụo bảo chờ bác sỹ bệnh viện nhưng làm gì có bác sỹ trực để giải đáp thác mắc của bệnh nhân, mà hỏi máy chị y tá thì họ khó tính đôi khi không biết trả lời ra sao. Nếu muốn gặp bác sỹ phải chờ hết giờ làm của bác sỹ trực như thế quámast thời gian. Xin bệnh viên cho biết, ở bệnh viện có bộ phận chuyên tư vấn, giải đáp thắc mắc của bệnh nhân không, nếu muốn tôi càn phải gặp BS nào, ở đâu? ...

Trả lời:

Đối với những bệnh nhân thụ tinh trong ống nghiệm, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản  luôn có tư vấn tại phòng tư vấn của trung tâm (nếu chị có nhu cầu tư vấn, chị có thể đến phòng tư vấn gặp các nhân viên của trung tâm hoặc đặt hẹn trước qua điện thoại) . Còn đối với những bệnh nhân làm IUI, sau khi bơm tại trung tâm, bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi bởi bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Chúc chị sức khỏe và thành công.

TS. Lê Hoàng

Phòng Chỉ đạo tuyến

Câu hỏi số 53:

Toi 24t, cach day 3 tuan toi bi om, cum va da uong thuoc Tiphy (3 vien), Hien nay toi dang cham kinh 5 ngay toi dung que thu thai thi phat hien minh da co thai. Vay co anh huong gi den thai nhi hay khong?Rat mong duoc su giai dap qua email cua toi, Xin chan thanh com on.

Trả lời:

Theo em kể cách đây 3 tuần em bị cúm và có dùng 3 viên typhy, hiện tại em chậm kinh 5 ngày. Như vậy tại thời điểm dự kiến thụ thai của em trùng với thời điểm em bị cúm và dùng thuốc. Tuy nhiên Typhy thành phần chính là paracetamol là một loại thuốc có thể dùng trong thời gian mang thai và cho con bú. Điều chúng tôi quan tâm là em có thật sự bị cúm hay không bởi vì nếu bị cúm thì sẽ có thể ảnh hưởng đến thai nghén trong 3 tháng đầu.

Chúng tôi khuyên em nên mang đơn thuốc đến gặp các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn.

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.