Trả lời thư bạn đọc số 7

Câu hỏi số 18:

Nhờ các bác sĩ tư vấn giúp Tôi có 1 người quen (47 tuổi) đã mang bầu tháng thứ 6, các bác sĩ cho hỏi rằng thai nhi 6 tháng có kiểm tra được bệnh DOW hay ko?Tỉ lệ chính xác như thế nào.Nếu kiểm tra được thì khám ở viện Phụ Sản Trung Uơng thủ tục có lâu không vì tôi ở xa?tôi mong nhận được câu trả lời nhanh để tôi đưa người thân tôi đi kiểm tra.Cám ơn nhiều.

Trả lời:

Thai nhi 6 tháng (tương ứng khoảng 24 – 25 tuần thai) thì vẫn có thể chọc hút ối để xét nghiệm xem thai có bị mắc hội chứng Down hay không. Ở tuổi thai này chúng tôi có thể sử dụng kỹ thuật QF-PCR, hay kỹ thuật FISH để chẩn đoán thai mắc hội chứng Down. Với kỹ thuật này có kết quả trả lời trong vòng 1 - 2 ngày sau khi chọc hút ối. Với kỹ thuật QF-PCR, độ nhậy và độ đặc hiệu có thể đạt 100%.

Ở trung tâm Chẩn đoán trước sinh, việc chọc hút ối được thực hiện vào sáng thứ 2, thứ 3 và thứ 5 trong tuần.

Trước khi chọc hút ối, sản phụ cần phải có những xét nghiệm cần thiết để đảm bảo mình có thể tham gia vào thủ thuật này không ví dụ như xét nghiệm HIV, viêm gan B … Vì vậy, sản phụ cần phải đến trước những ngày quy định chọc hút ối để nghe các bác sĩ tư vấn và yêu cầu những xét nghiệm mình cần phải làm.

TS. Ngọc Lan

Trung tâm Chẩn đoán trước sinh

Câu hỏi số 19:

Cháu chào các bác sĩ.mẹ cháu năm nay 42 tuổi,bị quá sản niêm mạc tử cung,bác sĩ bảo mẹ cháu phải nạo bỏ phần tử cung dày,mẹ cháu muốn đến bệnh viện mình làm thì phải theo trình tự như thế nào ạ.mong các bác sĩ tư vấn giúp cháu.cháu cảm ơn các bác sĩ.

Trả lời:

Nếu bệnh nhân đã được khám tại Bệnh viện Phụ sản TƯ và được chẩn đoán là quá sản niêm mạc tử cung, có chỉ định nạo niêm mạc TC để xét nghiệm giải phẫu bệnh lý thì làm theo hướng dẫn của các bác sĩ bệnh viện Phụ sản TƯ.

Nếu chưa khám tại Bệnh viện Phụ sản TƯ thì đem toàn bộ hồ sơ khám đến khám tại Bệnh viện Phụ sản TƯ để được hướng dẫn theo qui trình khám tại bệnh viện.

TS. Lê Hoài Chương

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.