100 câu hỏi và giải đáp chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (4)

Câu hỏi 16: Các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT gồm những đối tượng nào?

Trả lời: Các đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT gồm (Khoản 1, điều 13, Luật BHYT; Điều 1, Thông tư số 09).

  1. Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước hằng tháng hoặc đang hưởng trợ cấp bảo hiễm xã hội hằng tháng.
  2. Cựu chiến binh; thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp theo quyết định số 170/2008/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ; người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo quy định.
  3. Người có công với cách mạng; thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
  4. Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật.
  5. Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
  6. Người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.
  7. Người lao động nghỉ việc đang hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh viện cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành.
  8. Công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 206/CP ngày 30/05/1979 của Chính phủ.
  9. Trẻ em dưới 6 tuổi.
  10.  Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đương nhiệm.
  11.  Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân.
  12.  Thân nhân của các đối tượng theo quy định của pháp luật về sĩ quan quân đội nhân dân, nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân và cơ yếu.

Câu hỏi 17: Thân nhân của sỹ quan Quân đội nhân dân, nghĩa vụ quân sự, Công an nhân dân và cơ yếu được ngân sách nhà nước đóng BHYT gồm những đối tượng nào?

Trả lời: Thân nhân của sỹ quan Quân đội nhân dân, nghĩa vụ quân sự, Công an nhân dân và cơ yếu được ngân sách nhà nước đóng BHYT gồm (Khoản 1, Điều 13 và Khoản 5, Điều 15 Luật BHYT):

  1. Thân nhân của Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân đang tại ngũ; hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ trong Quân đội nhân dân.
  2. Thân nhân của Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân phục vụ có thời hạn.
  3. Thân nhân của Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang làm công tác cơ yếu hưởng lương theo bảng người đang làm công tác cơ yếu hưởng lương theo bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan Quân đội nhân dân và bảng lương quân nhân chuyên nghiệp thuộc Quân đội nhân dân nhưng không phải là quân nhân, công an nhân dân.

Câu hỏi 18: Các đối tượng được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng BHYT gồm những đối tượng nào, mức hỗ trợ là bao nhiêu và khi nào được áp dụng?

Trả lời: Các đối tượng được NSNN hỗ trợ một phần mức đóng BHYT gồm (Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 62).

  1. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 50% mức đóng, áp dụng từ ngày 01 tháng 07 năm 2009.
  2. Học sinh, sinh viên không thuộc cận nghèo, NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 50% mức đóng, áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2010.
  3. Học sinh, sinh viên không thuộc hộ cận nghèo, NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng, áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2010.
  4. Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp mà có mức sống trung bình, NSNN hỗ trợ tối thiểu bằng 30% mức đóng, áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2012.

Câu hỏi 19: Các đối tượng phải đóng toàn bộ mức đóng khi tham gia BHYT gồm những đối tượng nào và thời điểm đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT?

Trả lời: Các đối tượng phải đóng toàn bộ mức đóng khi tham gia BHYT, bao gồm (Điều 13 Luật BHYT và Điều 1 Thông tư số 09).

  1. Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có trách nhiệm tham gia BHYT từ ngày 01/01/2012.
  2. Thân nhân người lao động (bao gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; bố, mẹ nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp mà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống cùng một hộ gia đình) có trách nhiệm tham gia BHYT là từ 01/01/2014.
  3. Xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể có trách nhiệm tham gia BHYT từ ngày 01/01/2014.

Câu hỏi 20: Người có trách nhiệm tham gia BHYT đóng BHYT dựa trên cơ sở nào?

Trả lời: Căn cứ đóng BHYT là tiền lương, tiền công, tiền trợ cấp, cụ thể như sau (Điều 14, Luật BHYT):

  1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì căn cứ để đóng BHYT là tiền lương tháng theo ngạch bậc, cấp quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
  2. Người lao động được hưởng tiền lương, tiền công theo quy định của người sử dụng lao động thì căn cứ để đóng BHYT là tiền lương, tiền công tháng được ghi trong hợp đồng lao động.
  3. Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
  4. Các đối tượng khác thì căn cứ để đóng BHYT là mức lương tối thiểu.