Trả lời thư bạn đọc số 10

Câu hỏi số 24: Xin chào các bác sỹ! Cháu năm nay 24 tuổi, lấy chồng cuối tháng 2 năm 2011, nhưng đến bây giờ cháu vẫn chưa mang bầu mà vợ chồng không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào.Cháu có đi siêu âm đầu dò trứng rụng để thụ thai nhưng vẫn không có thai. Hiện tại, cháu muốn đi khám tổng thể cả 2 vợ chồng, xin các bác sỹ tư vấn cho cháu đi khám những gì và khám như thế nào để có thể có thai. Vợ chồng cháu rất mong có em bé. Cháu xin chân thành cảm ơn! ...

Trả lời:

Theo Tổ chức y tế thế giới, nếu 1 cặp vợ chồng sống với nhau liên tục trong vòng 12 tháng, không áp dụng biện pháp tránh thai mà không có con được gọi là vô sinh. Theo định nghĩa trên, em mới cưới chồng được 6 tháng (tính từ tháng 2/2011) mà chưa có thai thì cũng không đáng lo lắm. Trong thư em không nói rõ kinh nguyệt của em thế nào, tần suất quan hệ vợ chồng ra sao nên rất khó khuyên.

Nếu em lo lắng có thể đến khám phụ khoa để được tư vấn kỹ hơn. Sau khi hỏi bệnh, thầy thuốc chuyên khoa sẽ tiến hành khám và làm xét nghiệm cho cả 2 vợ chồng. Nếu bất thường sẽ được tư vấn và điều trị. Chúc em thành công.

Câu hỏi số 25:

Xin hỏi BS, cháu kết hôn năm 2009 đã có thai và sinh non nhưng không thành, sau đó cháu bị Viêm phúc mạc ruột thừa, dẫn tới nhiễm trùng phải mổ 2 lần đã được 1 năm, cháu có tới phòng khám tư ở phụ sản khám và được bs tư vẫn là cháu có thể có em bé và sinh bình thường như lần đầu, nhưng do cháu đã dùng quá nhiều loại thuốc kháng sinh,liệu cháu có bị ảnh hưởng gì tới việc có thai và mang thai không ạ, khả năng có thai trở lại của cháu có vì thế mà ảnh hưởng không ạ. vì vợ chồng cháu không dùng biện pháp tránh thai gì 3 tháng rồi mà vẫn chưa có thai. ...

Trả lời:

Hai vợ chồng em không dùng biện pháp tránh thai 3 tháng mà chưa có thai thì cũng chưa có gì đáng lo ngại. Nếu kinh nguyệt của em đều, hai vợ chồng quan hệ đều đặn nhất là giao hợp 3 lần/1 tuần thì khả năng có thai sẽ cao hơn. Vì em đã từng mổ viêm phúc mạc ruột thừa sau đó nhiễm trùng và phải mổ 2 lần nên chúng tôi khuyên em nên đi khám phụ khoa luôn. Qua thăm khám kết hợp với siêu âm hoặc các phương pháp thăm dò khác, các thầy thuốc chuyên khoa sẽ có lời khuyên chính xác. Chúc em thành công.

Ths. Vũ Văn Du