Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiêm vắc-xin Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế

Thực hiện Công văn số 4260/BYT-DP ngày 25/5/2021của Bộ Y tế về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, sáng ngày 11/6/2021, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã triển khai tiêm vắc xin đợt I cho cán bộ, nhân viên y tế toàn bệnh viện.

Để đảm bảo việc tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, Bệnh viện đã bố trí các khu vực tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước tiêm, phòng tiêm, phòng theo dõi sau tiêm, cấp cứu... tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện với đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết đáp ứng quá trình tiêm, quản lý, theo dõi sát sức khỏe cho từng đối tượng tiêm chủng trước, trong  và sau tiêm. 

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện giám sát quá trình tiêm vắc -xin Covid -19

Trước đó, đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế thực hiện công tác tiêm chủng đã được tập huấn bởi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương về các quy định an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế; hướng dẫn sử dụng vắc xin; hướng dẫn tư vấn trước tiêm chủng và theo dõi phản ứng sau tiêm, quy trình bảo quản, cấp phát vắc xin…

Tại điểm tiêm chủng – khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện, cán bộ, nhân viên y tế đến tiêm đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc, kiểm tra lâm sàng, khai thác kỹ các thông tin sức khoẻ, nhất là các thông tin liên quan đến tiền sử dị ứng, tiền sử sử dụng thuốc…, từ đó chỉ định cho phép hoặc tạm hoãn tiêm chủng.

Ths Lê Đình Cường - Phó Giám đốc Bệnh viện tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Tại đây, tất cả người tiêm được thông tin về loại vắc xin đang sử dụng, liều lượng, hạn sử dụng của vắc xin…. Sau tiêm, người được tiêm sẽ theo dõi sức khoẻ tại chỗ ít nhất trong 30 phút, đồng thời được hướng dẫn tiếp tục theo dõi trong 24 giờ đầu tiên và 7 ngày sau tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Cán bộ, nhân viên y tế được theo dõi sức khỏe sau tiêm

Chia sẻ về phản ứng sau tiêm, chị N.M.H - nhân viên y tế thuộc phòng Công tác xã hội tiêm sáng 11/6 cho biết: “ Hiện tại tôi thấy hoàn toàn bình thường, tôi đã tiêm được trên 30 phút rồi và tôi chưa thấy có dấu hiệu gì, cơ thể khỏe mạnh chưa thấy có hiện tượng sốt hay ngây ngấy. Lúc bắt đầu tiêm cũng rất nhẹ nhàng, không cảm thấy đau gì cả. Tuy nhiên, tôi cũng tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ là về nhà theo dõi sức khỏe của mình…”

Vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm này là vắc xin của AstraZeneca, một trong các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vắc xin được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm.

Nhân viên y tế được hướng dẫn tận tình cách theo dõi sức khỏe sau tiêm

Bệnh viện Phụ sản Trung ương dự kiến sẽ tiêm cho hơn 1000 cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện trong thời gian từ 11/6 đến khoảng 25/6/2021.

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

Ảnh: Phòng CNTT

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.