Khai trương dịch vụ khám bệnh tại nhà

Ngày 27/2/2008, BV Phụ sản TƯ (Bệnh viện C) chính thức khai trương Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) tại nhà.

Trẻ sơ sinh rất cần được theo dõi trong tháng tuổi đầu tiên

Ngày 27/02/2008, BV Phụ sản TƯ (Bệnh viện C) chính thức khai trương Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) tại nhà. Từ nay, nhu cầu của các sản phụ và trẻ sơ sinh được chăm sóc tại nhà đã thành hiện thực.

Sự ra đời của dịch vụ này thực sự là một tin vui, vì nó đem lại sự thuận tiện và đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em với chi phí hợp lý.

Theo TS Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Bệnh viện, để đảm bảo tính an toàn tuyệt đối cho sản phụ và em bé sau sinh, Bệnh viện không tiến hành dịch vụ sinh tại nhà như các nước đã áp dụng. Chính sách chăm sóc sản phụ tại nhà mà bệnh viện đang xây dựng sẽ theo cách: Sau sinh (cả trong trường hợp sinh mổ), sản phụ được ra viện sớm và sẽ có bác sĩ, y tá đến tận nhà để chăm sóc.

Thông thường, nếu phải sinh mổ, sản phụ phải nằm tại viện từ 5 - 7 ngày, nếu áp dụng dịch vụ này, sản phụ có thể ra viện sau từ 2-3 ngày sinh. Với đẻ thường có thể ngay ngày hôm sau là cho ra viện ngay. Đối với những trường hợp mổ bệnh lý về phụ khoa, nếu như trước đây mổ phải nằm trong bệnh viện khoảng 1 tuần thì bây giờ có thể sau 2 ngày là được ra viện.

Các bệnh nhân khám chữa bệnh khác có thể đến trực tiếp tại Trung tâm tại tầng 1, tòa nhà E của Bệnh viên để đăng ký hoặc liên hệ qua số điện thoại: 04. 9343536 để được tư vấn nên chọn dịch vụ, loại dịch vụ gì phù hợp với tình trạng của mỗi người.

Đối tượng của Trung tâm chăm sóc bệnh nhân tại nhà có thể là bệnh nhân cần khám, điều trị giữ thai, sau khi sinh cần chăm sóc theo dõi bệnh, bệnh nhân sau phẫu thuật đã qua thời gian an toàn... Thậm chí, các bệnh nhân có nhu cầu chăm sóc, phát hiện bệnh lý của trẻ sơ sinh trong khoảng trống y tế từ sơ sinh đến 28 ngày.

Khi áp dụng dịch vụ này, bệnh viện sẽ áp dụng cả việc khám thai tại nhà theo cách, cán bộ y tế có thể lấy mẫu máu, lấy mẫu nước tiểu mang về bệnh viện xét nghiệm và bệnh nhân không phải đến bệnh viện. Trong quá trình khám, xét nghiệm như vậy nếu phát hiện ra bệnh lý gì mà cần phải nhập viện thì qua kênh này, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ làm thủ tục cho bệnh nhân vào bệnh viện điều trị.

Chị Phương Mai, Khu tập thể Khoa học Xã hội, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội vui mừng chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì Bệnh viện Phụ sản TƯ có Trung tâm chăm sóc SKSS tại nhà. Thay vì mỗi lần đi khám mất cả ngày vì xếp hàng, chờ đợi với cái bụng nặng nhọc. Tôi có thể mời bác sĩ khám ngay tại nhà với giá cả hợp lý”.

Dịch vụ này không chỉ nhằm giảm quá tải của bệnh viện mà còn giúp bệnh nhân tiết kiệm được thời gian cũng như giữ được sức khoẻ tốt hơn. “Vấn đề chất lượng không thay đổi, vẫn các bác sĩ, hệ thống máy móc của bệnh viện. Đây là hoạt động mới nhằm đa dạng hoá, xã hội hoá hình thức phục vụ vì bệnh nhân”, TS Lê Hoài Chương – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp khẳng định.

Đây cũng là chính sách khuyến khích các bác sỹ của bệnh viện thay vì mở phòng mạch khám ở ngoài có thể tham gia dịch vụ này để bác sỹ có thêm thu nhập. Để Trung tâm đi vào hoạt động được tốt nhất, Bệnh viện đã đầu tư xe ô tô để đưa bác sĩ, trang thiết bị thăm khám tại nhà bệnh nhân. Đầu tư thêm trang thiết bị khám chữa bệnh để đảm bảo chất lượng luôn được như trong Bệnh viện. Ngoài ra, ban lãnh đạobệnh viện cũng tận dụng những khoảng thời gian trống, lòng nhiệt tình, sự tự nguyện của đội ngũ y bác sĩ cho hoạt động này. Các bác sĩ tranh thủ ngày thứbảy, chủ nhật, ngày nghỉ bù ca trực... để khám bệnh cho bệnh nhân.

Dịch vụ này không mang hình thức kinh doanhmà mang màu sắc nhằm giảm tải và phục vụ bệnh nhân nâng cao uy tín của bệnh viện, TS Chương cho biết. Bệnh viện đưa ra mô hình này không phải để cạnh tranh, lôi kéo bệnh nhân của bệnh viện khác hay của chuyên ngành này. Một năm, Bệnh viện Phụ sản TƯ tiếp nhận 22.000 ca sinh đẻ mỗi năm, trong đó đối tượng ở khu vực Hà Nội chiếm trên 10.000 ca. Với số lượng bệnh nhân như thế, năm 2007, số bệnh nhân quá tải tăng lên 150%, nhiều giường ghép 2, ghép 3 mà vẫn không đủ đáp ứng.

Từ ngày 27/2, Bệnh viện Phụ sản TƯ trở thành bệnh viện công đầu tiên có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Dịch vụ sẽ được triển khai trước tiên trên địa bàn Hà Nội. Với các bệnh nhân nội trú, nếu có nhu cầu điều trị, chăm sóc tại nhà có thể đăng ký tại Bệnh viện.

 

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.