Sản phụ sẽ được khám thai, chăm hậu sản tại nhà

Chị Ngân (31 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ bớt vất vả hơn khi mang bầu lần hai vào năm tới. Thay vì phải vạ vật nửa ngày ở phòng khám mỗi lần kiểm tra thai, chị có thể mời các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đến nhà.

Nếu được chăm sóc hậu sản tại nhà, người phụ nữ sẽ thoát khỏi cảnh phải ghép giường như thế này. Ảnh: Thanh Nhàn.

Ngân đã có dự định mang thai vào đầu năm 2008 bởi con gái đầu lòng đã hơn 5 tuổi. Nhưng ký ức lần có bầu đầu tiên khiến chị e ngại. Ngân muốn được khám ở bệnh viện hàng đầu miền Bắc về khoa sản. Mỗi lần như vậy phải đi rất sớm để lấy số nhưng rồi vẫn mất cả buổi mới hoàn tất các khâu khám - xét nghiệm - kết luận. Hôm nào đến muộn một chút là phải dời lượt khám đến chiều.

Sức yếu nên những buổi khám khiến Ngân mệt xỉu. Tình trạng mất cả buổi đi khám khiến công việc vốn rất bận của chị càng chồng chất. Vì thế, chị cứ ước giá có dịch vụ khám thai tại nhà. Và mong mỏi này của Ngân cũng như nhiều phụ nữ khác sẽ thành hiện thực khi Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện dịch vụ này vào tháng 1/2008. Khi đó, chị Ngân chỉ cần gọi điện hẹn lịch khám, các y bác sĩ sẽ đến kiểm tra thai, siêu âm, lấy bệnh phẩm để xét nghiệm nếu cần.

Không chỉ khám thai, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản khác cũng sẽ được mang đến tận nhà, gồm: Chăm sóc sau sinh cho cả mẹ và bé (bao gồm theo dõi sức khỏe hai mẹ con, tắm bé, thay băng rốn, tư vấn về tiêm chủng, nuôi con, cho con bú...), chăm sóc sau mổ (thay băng, cắt chỉ, làm thuốc), siêu âm. Nếu phát hiện các dấu hiệu đáng lo ngại, bác sĩ sẽ chỉ định đến bệnh viện.

Tiến sĩ Trần Quốc Việt, Phó giám đốc bệnh viện, cho rằng loại hình này giúp chị em đỡ mệt mỏi bởi tình trạng quá tải, nhất là những người sinh mổ hay mới trải qua những phẫu thuật sản phụ khoa khác. Thông thường họ sẽ phải nằm viện khoảng 1 tuần để theo dõi. Nhưng nếu sử dụng dịch vụ trên, họ có thể về nhà sau vài ngày, được sinh hoạt thoải mái, có nhiều người thân chăm sóc mà vẫn an toàn về sức khỏe.

Những phụ nữ muốn khám thai tại nhà cần được khám ban đầu ở bệnh viện này. Sản phụ muốn được chăm sóc hậu sản, hậu phẫu tại nhà phải là người đã sinh hoặc mổ tại đây. Điều này giúp bác sĩ nắm được chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh, bảo đảm sự an toàn.

Ông Việt cho biết, bộ phận chăm sóc sức khỏe sinh sản tại nhà sẽphục vụ tất cả các ngày trong tuần, từ 7h30 đến 19h30. Về giá, có hai mức phụ thuộc vào khoảng cách tới nhà người bệnh là dưới 5 km hay dưới 15 km (bệnh viện chưa có điều kiện đáp ứng nhu cầu của những người ở xa hơn).

Dự kiến chi phí phải trả cho mỗi lần khám thai là khoảng 300.000-350.000 đồng, siêu âm 150.000-200.000 đồng. Dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh được tính trọn gói với giá 1,2-1,5 triệu đồng cho 10 ngày. Tương tự, những người muốn được chăm sóc sau mổ tại nhà phải trả 1-1,2 triệu đồng cho 5 ngày.

Hải Hà

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.