Tăng cường hiệu quả viện trợ lĩnh vực y tế

Ngày 24/3, Bộ Y tế đã có phiên họp với Nhóm đối tác Y tế (Health Partnership Group-HPG) tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu chủ trì phiên họp và nêu rõ, trong 5 năm qua (2006-2010) với sự hỗ trợ của các đối tác, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tăng cường hiệu quả viện trợ lĩnh vực y tế

Ông Eamonn Murphy, Giám đốc Quốc gia Chương trình Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) Việt Nam - đồng chủ trì phiên họp, đánh giá cao kế hoạch y tế 5 năm (2011-2015) của Bộ Y tế vừa hoàn thành.  

Người dân ngày càng được hưởng nhiều kỹ thuật cao trong điều trị. Ảnh: V. Khánh

  Cũng theo ông Murphy, công tác điều phối vẫn còn là một thách thức vì kế hoạch phải mang tính thực tiễn. Công tác này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thay đổi về hỗ trợ tài chính và ưu tiên của các nhà tài trợ tại Việt Nam. Hiện nay, các nhà tài trợ đang và dự kiến cắt giảm tài trợ, chuyển sang gia tăng hỗ trợ kỹ thuật thay cho hỗ trợ tài chính trực tiếp.   Ông Murphy cũng cho rằng, cần có cơ chế minh bạch hơn cho việc xây dựng ưu tiên cho toàn ngành y tế chứ không riêng cho hoàn cảnh hiện nay. Cơ chế này cho phép hệ thống y tế điều chỉnh trước những thay đổi về nhu cầu y tế, ví dụ như sự gia tăng bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường...

Ông Murphy cũng đưa ra ví dụ như bệnh lao tại Việt Nam để thấy sự liên quan của các lĩnh vực khác nhau trong y tế. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 150.000 người bị mắc lao, dẫn đến chi phí xã hội cao đối với gia đình, cộng đồng. Nếu như không có kế hoạch ngay thì sẽ có khoảng 600.000 người bị ốm vì lao và ít nhất 120.000 người sẽ chết vì căn bệnh này từ nay đến năm 2015. Ngoài ra, lao còn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với những người bị nhiễm HIV/AIDS.

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam  

HPG quốc tế là tổ chức được hình thành từ năm 2007 nhằm thúc đẩy hiệu quả viện trợ trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo. Hiện nay HPG quốc tế có 46 thành viên tham gia.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cho biết, một thành tựu nổi bật nhất của ngành y tế Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao là Việt Nam đã đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tử vong trẻ dưới 1 tuổi, dưới 5 tuổi và giảm tử vong mẹ ở mức 68/100.000 trẻ đẻ sống.

Tổ chức Y tế Thế giới; Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc đánh giá Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ giảm suy dinh dưỡng trẻ em nhanh nhất trong khu vực. Bên cạnh đó, năm 2010 là năm thứ hai liên tiếp ngành y tế đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao. Đề án 1816 đã đem lại kết quả rất lớn với gần 4.000 lượt thầy thuốc của các bệnh viện TƯ về với vùng sâu, vùng xa, đã giảm tải cho bệnh viện tuyến trên là 30%.

Đặc biệt, năm 2010 đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để xảy ra bất kỳ ổ dịch lớn nào sau các đợt mưa lũ. Công tác DS-KHHGĐ đã phát huy hiệu quả của gần 160.000 cộng tác viên ở các phường, xã, thôn, bản; đạt chỉ tiêu Đại Hội Đảng lần X đề ra là giảm tỉ lệ tăng dân số dưới 1,2%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, có thu nhập thấp, nguồn lực để thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ hạn chế. Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực y tế như: Sự chênh lệch về sử dụng dịch vụ y tế giữa các vùng, các tầng lớp dân cư;  chi phí dịch vụ y tế còn cao so với thu nhập; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, chưa đồng bộ...

Nhận thức được thực trạng đó, Chính phủ Việt Nam một mặt tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực trong nước, đổi mới chỉ đạo điều hành, khơi dậy các nhân tố tích cực, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, mặt khác tiếp tục mở rộng hơn nữa các mối quan hệ quốc tế, thu hút sự hỗ trợ từ các nước phát triển, từ các nhà tài trợ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh, tham gia HPG quốc tế sẽ giúp cho ngành y tế Việt Nam tăng cường hiệu quả quản lý viện trợ y tế, tăng cường năng lực lập kế hoạch và điều phối các nguồn lực dành cho y tế; tăng cường tính công khai minh bạch trong viện trợ. Việt Nam được chọn để tham gia HPG quốc tế vào tháng 5/2010 là nhờ vào các cam kết, nỗ lực và các kết quả đạt được trong việc tăng cường hiệu quả viện trợ.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam đã tổ chức thành công diễn đàn HPG, góp phần vào tăng cường thu hút, quản lý và điều phối hiệu quả các nguồn viện trợ cho lĩnh vực y tế.

Vân Khánh