Bé gái suýt chết vì sặc sữa

Gần một tuần tích cực điều trị, sáng nay, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cho hay đã cứu bé gái 12 tháng tuổi thoát khỏi tử thần do sặc sữa.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, bệnh nhi ở Vĩnh Hưng, Long An, nhập viện ngày 19/3 trong tình trạng khó thở, tím tái, co lõm ngực, tim nhanh.

Bệnh nhi hồi phục sau gần 1 tuần cấp cứu tích cực. Ảnh: BS Minh Tiến.
Bệnh nhi hồi phục sau gần một tuần cấp cứu tích cực. Ảnh: BS Minh Tiến.

Người mẹ cho biết, chị cho bé bú sữa bình, bé vừa bú vừa khóc, ho sặc sụa rồi gồng cứng. Bệnh viện ở huyện tiếp nhận và chuyển lên tuyến trên vì tình hình quá nguy kịch.

Xét nghiệm cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 ghi nhận, bệnh nhi bị thiếu oxy máu nặng. X-quang phổi cũng cho thấy hai lá phổi bị viêm do ngạt.

"Chúng tôi phải đặt nội khí quản giúp thở và áp dụng các biện pháp chống co giật, chống phù não, điều chỉnh nước điện giải... Tuy nhiên phải đến gần một tuần điều trị, bệnh nhi mới dần tỉnh táo", bác sĩ Tiến cho biết.

Cũng theo bác sĩ Tiến, đây là một trong những trường hợp ngạt nặng do sặc sữa mà bệnh viện từng điều trị.

"Phụ huynh nên tránh cho bú bình khi trẻ đang khóc. Khi bú nên bế bé ở tư thế đầu cao; lượng sữa mỗi lần bú vừa phải. Bú xong cần vỗ nhẹ lưng cho trẻ ợ hơi, rồi đặt nằm đầu cao, nghiêng một bên để tránh ọc sữa", ông Tiến khuyên.

Phương Nghi