Kiêng sau sinh: Đúng và sai

Giữa trăm thứ phải kiêng sau sinh, bà đẻ nên nghe theo điều gì cho hợp lý?

Ngay khi trở về nhà sau chuyến vượt cạn, Nga (Hoàng Mai, Hà Nội) đã được mẹ chồng đón đầu và quán triệt một danh sách dài dằng dặc những điều “kiêng kỵ”: Không được tắm trong vòng 1 tháng, Không ăn canh trong 10 ngày đầu; Không đánh răng để phòng “rỗng lỗ chân răng”; Không sờ vào nước lạnh kẻo lỏng gân cốt; Phải mặc áo dài tay (dù đang là mùa hè) để tránh bị nổi da gà; Không nói nhiều, hét to kẻo sau này sẽ bị nói nhịu...

Cô thực sự băn khoăn vì không biết nên theo kinh nghiệm dân gian này hay y học hiện đại. Bởi đúng như lời bác sỹ dặn thì cô không phải kiêng gì ngoài mắm tôm, thịt chó, cá mè.

Vậy đâu là kiêng đúng, đâu là kiêng sai đây?

  1. Ăn uống

Đúng: Thứ duy nhất mà các bà mẹ nên kiêng là các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu, bia. Ngoài ra bà đẻ cũng nên hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay.

Sai:

- Chỉ được ăn những đồ ăn lành bụng như thịt nạc kho nghệ, thịt gà rang gừng, rau ngót, tôm... Đây là giai đoạn cơ thể người mẹ cần nhiều dưỡng chất nên cần ăn thức ăn đa dạng để hồi phục và tiết sữa.

- Hạn chế ăn canh hay uống nhiều nước. Hoàn toàn không có cơ sở khoa học vì nước không thể làm “rỗng ruột” mà ngược lại nó giúp cơ thể mẹ tiết sữa tốt hơn. Một ngày bà mẹ nên bổ sung cho cơ thể tối thiểu 2,5 lít nước.

- Kiêng rau bí, cải, cần, trái cây chua... thì thật phí. Các loại rau quả này không hề gây hại cho bà đẻ, nó giúp bạn tránh được chứng táo bón phiền phức.

- Kiêng hải sản, cá, cua nước ngọt, thịt vịt, trứng vịt. Những thức ăn giàu dưỡng chất này rất cần thiết cho sản phụ tiết sữa, không nên tránh ăn.

2. Ngủ

Đúng: Tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi. Nếu bà mẹ ngồi và ngủ trong tư thế này dễ khiến tử cung bị sa hoặc lâu hồi phục hơn.

Sai: Gác chéo hai chân lên nhau. Nằm như vậy sẽ ngăn cản sản dịch thoát ra ngoài, không có lợi cho sức khỏe.  

3. Tắm gội

Đúng: Tránh tắm bằng nước lạnh. Bà đẻ nên tắm bằng nước ấm, tắm nhanh từ 5-10 phút để tránh nhiễm lạnh.

Sai: Một tháng sau sinh mới được tắm. Khi không được tắm sớm, cơ thể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển và thậm chí còn lây sang con. Thông thường 3 hoặc 4 ngày sau sinh là bà đẻ có thể tắm được.

4. Hoạt động

Đúng: Vận động nhẹ nhàng. Sản phụ sinh thường có thể tập thể dục nhẹ nhàng 6 tuần sau sinh. Còn người sinh mổ thì cần 6 tháng. 

Sai: Hạn chế vận động. Điều này là sai lầm vì nếu cơ thể không được vận động thì khí huyết sẽ không lưu thông gây mệt mỏi.

5. Quan hệ tình dục

Đúng: Khi hết sản dịch là có thể khôi phục “chuyện ấy”. Theo y học hiện đại, chỉ cần khi cơ thể đã phục hồi và sản dịch hết là người phụ nữ có thể quan hệ tình dục.

Sai: Nửa năm sau khi sinh mới nên “quan hệ” vợ chồng, vì cho rằng lúc này cơ thể mới phục hồi hoàn toàn.   

Theo GĐT