Hội nghị tổng kết dự án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Phụ sản 2013 -2020

Ngày 14,15 tháng 12 năm 2020, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết dự án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Phụ sản 2013-2020 tại tỉnh Bắc Giang.

Tham dự Hội nghị về phía Bộ Y tế có PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang; Lãnh đạo của  các Bệnh viện vệ tinh, các phòng, ban liên quan.

Về phía Bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS.GVCC Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Trưởng môn Phụ sản Trường Đại học Y Hà Nội;  Ban Giám đốc, các Trưởng, Phó khoa, phòng, trung tâm đơn vị trực thuộc Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Các giảng viên tham gia giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh.

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực, trưởng đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh Bắc Giang phát biểu và tặng hoa chúc mừng Hội nghị, khẳng định vai trò quan trọng của dự án cũng như những đóng góp thiết thực của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đối với sự phát triển bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nói riêng và ngành y tế của tỉnh nói chung.

Bà Lê Thị Thu Hồng – Phó Bí thư thường trực, trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội của Tỉnh Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: Năm 2013, đề án Bệnh Vệ tinh được Bộ Y tế quyết định thông qua nhằm nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới, tạo điều kiện cho người bệnh tại các tỉnh có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến ngay tại chính địa phương của mình, góp phần quan trọng giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Chuyên ngành sản phụ khoa là một trong những chuyên ngành quá tải được triển khai dự án Bệnh viện vệ tinh và đã có những đóng góp to lớn trong ngành y khoa Việt Nam. Bộ Y tế đánh giá cao và biểu dương sự tích cực cùng những thành tựu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và bệnh viện vệ tinh thực hiện đề án trong 8 năm qua. Nhiệm vụ chỉ đạo tuyến luôn cần thiết ngay cả khi Dự án bệnh viện vệ tinh đã kết thúc, với vai trò đóng góp cho sự phát triển ngành y tế nói chung, ngành sản phụ khoa nói riêng.

“ Không đâu thay thế được Bệnh viện Phụ sản Trung ương – bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước, đóng vai trò hạt nhân , chuyển giao kỹ thuật thiết bị mới, xứng tầm khu vực”. –PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Đồng thời Cục trưởng cũng cho biết: “Hiện nay, nhiệm vụ số 1 của các bệnh viện là phòng chống dịch Covid- 19. Qua nhiều lần kiểm tra, đánh giá thì Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã và đang thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch. Từ sàng lọc, cách ly, phân luồng người bệnh chuẩn theo 37 tiêu chí phòng chống dịch của Bộ Y tế. Bệnh viện là một điểm sáng, được lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao tính nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương và có nhiều sáng tạo trong triển khai hàng loạt các giải pháp. Bệnh viện là hình mẫu được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập mô hình”.

Cũng tại Hội nghị. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “..Bắc Giang là quê hương tôi và thật vinh dự được đón các đại biểu tham dự Hội nghị tại chính quê hương mình”.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông cho biết: Bệnh viện Phụ sản trung ương đóng vai trò là bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa, chịu trách nhiệm về chuyên môn cho 19 bệnh viện vệ tinh. Trong giai đoạn đầu (2013-2015) chỉ có 8 bệnh viện vệ tinh, đến năm 2017 đã mở rộng hỗ trợ 19 bệnh viện vệ tinh. Bệnh viện Phụ sản trung ương trở thành bệnh viện hạt nhân có nhiều bệnh viện vệ tinh nhất, đây cũng chính là thách thức của bệnh viện nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Y tế đề ra.

Ông vui mừng khẳng định “ngôi nhà vệ tinh” với 19 bệnh viện vệ tinh sẽ tiếp tục gắn bó và đồng hành bằng nhiều hình thức khác nhau trong thời gian tới ngay cả khi Dự án tạm thời khép lại.

Báo cáo tại Hội nghị, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án, BSCKII. Phạm Duy Duẩn, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung cho biết dự án đã có những tác động tích cực tới nhiều đối tượng: người bệnh được hưởng chế độ khám và chữa bệnh chất lượng cao, cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, các bệnh viện vệ tinh thu hút được người bệnh, uy tín bệnh viện tăng lên. Tại các bệnh viện hạt nhân tình trạng quá tải đã được cải thiện đáng kể.

BSCKII. Phạm Duy Duẩn, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến báo cáo tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, một số báo cáo khoa học cũng được các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ tới các đại biểu bao gồm các chuyên đề: Chẩn đoán trước sinh, sơ sinh, ung thư phụ khoa… được các đại biểu, đồng nghiệp đánh giá cao.

TS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương báo cáo báo cáo khoa học chuyên để về đồi chiếu kết quả chẩn đoán trước sinh và sau sinh một số bệnh tim bẩm sinh

Hội nghị tổng kết khép lại, dự án bệnh viện vệ tinh tạm thời dừng lại nhưng những đóng góp mà Dự án đem lại cho ngành y tế và người dân sẽ được duy trì một cách hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị bệnh chuyên ngành Sản Phụ khoa.

Đồng thời 19 Lãnh đạo bệnh viện vệ tinh  - đơn vị thụ hưởng dự án thống nhất đề xuất Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phát triển chuyên môn kỹ thuật và cách thức, kỹ năng tổ chức Hội nghị để các bệnh viện giao lưu, học hỏi và trao đổi.

Một số hình ảnh hoạt động dự án bệnh viện vệ tinh và hội nghị tổng kết 2020

Lãnh đạo Bộ Y tế chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo BVPSTW và lãnh đạo 19 bệnh viện vệ tinh cùng các giảng viên tham gia dự án nhân dịp hội nghị tổng kết dự án BV vệ tinh 2013-2020

 

Một buổi học lý thuyết và thực hành cho các học viên tại bệnh viện Phụ sản TW

Lớp đào tạo tại tỉnh cho bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

Chuyển giao kỹ thuật Giảm đau trong đẻ tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh năm 2016 và đến nay mỗi năm có hàng nghìn ca áp dụng kỹ thuật này.

 

  Bài: Đặng Thị Mai Hương, – Phòng Công tác xã hội

  Phòng Chỉ đạo tuyến

                                                 Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin