Hà Nội thừa nam thiếu nữ nghiêm trọng

Tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội trong 6 tháng đầu năm vẫn ở mức báo động là 118 trẻ trai trên 100 trẻ gái, tăng 1 điểm % so với năm ngoái (117 nam trên 100 nữ).

Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa: Tiến Dũng.

Thông tin được đưa ra tại lễ mitting hưởng ứng Ngày Dân số thế giới diễn ra tại Hà Nội sáng 9/7.

Năm 2004, tỷ số giới tính khi sinh của thủ đô vẫn ở ngưỡng cho phép (107 bé trai trên 100 bé gái). Tuy nhiên, trong hai năm 2009-2010, tỷ số này vọt lên mức 117 trẻ trai sinh ra trên 100 trẻ gái, thuộc nhóm các tỉnh, thành có sự mất cân bằng giới cao nhất cả nước. Tỷ số này vẫn tiếp tục đà tăng trong 6 tháng đầu năm 2011.

Trong khi đó, theo tổng điều tra dân số Việt Nam năm 2009, tỷ số giới tính khi sinh trung bình ở cả nước hiện là 110,5 bé trai trên 100 bé gái.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do quan niệm cũ thích con trai hơn con gái, trong gia đình phải "có nếp có tẻ", "sinh con trai để nối dõi tông đường"... Đặc biệt là vùng nông thôn nghèo, suy nghĩ này vẫn còn vô cùng nặng nề. Không những thế người dân thủ đô lại có điều kiện thực hiện lựa chọn với sự nở rộ các dịch vụ siêu âm, chẩn đoán hình ảnh, nạo phá thai...

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tổng thể nhiều biện pháp như đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số, mở rộng các mô hình nâng cao chất lượng dân số về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính...

Nam Phương

Kỳ tích sản phụ vỡ tử cung 2 lần có...Duyên với Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Câu chuyện chúng tôi kể dưới đây như một mối nhân duyên kỳ lạ của sản phụ H.T.Duyên 37 tuổi ở Thái Bình.