Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế hộ sinh 05/5 và Ngày quốc tế Điều dưỡng 12/5

Bài viết: Ths Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội Ảnh: Hoàng Hiền - TTTTGDSK

Chiều ngày 05/05/2023, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế Hộ sinh 05/5 và 58 năm Ngày quốc tế Điều dưỡng 12/5. Lễ kỷ niệm nhằm ghi nhận và tôn vinh những cống hiến của các Hộ sinh, điều dưỡng những người luôn luôn nỗ lực để đảm bảo sức khoẻ, chất lượng tốt nhất cho mẹ bầu, người bệnh và các bé sơ sinh.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện tặng hoa tri ân và chúc mừng các điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Tới dự buổi Lễ về phía BYT có PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; TS Đinh Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em; Đại diện Hội điều dưỡng và Hội hộ sinh Việt Nam.

Về phía bệnh viện Phụ sản Trung ương có PGS.TS Trần Danh Cường, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BV; Các Phó Giám đốc: PGS.TS Vũ Văn Du; Ths.BS Lê Đình Cường; Chủ tịch CĐ Ths Nguyễn Huy Tuấn; Bí thư Đoàn Thanh niên Ths Nguyễn Việt Quang; Các trưởng đơn vị trực thuộc bệnh viện cùng đông đảo các cán bộ hưu trí nguyên là cán bộ điều dưỡng, hộ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương qua nhiều thế hệ; Các điều dưỡng, nữ hộ sinh hiện đang công tác tại bệnh viện.

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh biểu dương những đóng góp to lớn của các nữ điều dưỡng, hộ sinh của Bệnh viện và mong rằng, tập thể BV Phụ sản Trung ương luôn đoàn kết, nỗ lực để cùng ngành Y tế thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – BYT phát biểu tại buổi Lễ

PGS.TS. Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết: tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương gần 100% điều dưỡng trưởng của các đơn vị là nữ, cùng đó lực lượng nữ hộ sinh là " những anh hùng thầm lặng" bởi những đóng góp thầm lặng nhưng không thể thiếu của họ trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

“ Ở đây, 1 điều dưỡng viên hiện đang đảm nhiệm tới 4 người bệnh nhưng các nhân viên y tế vẫn luôn nỗ lực, tận tâm để chăm sóc sức khoẻ cho các trẻ sơ sinh, non tháng, những sản phụ, người bệnh. Cùng với các y bác sĩ, các lực lượng lao động khác thì  đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh đã cùng góp sức, cống hiến cho thành công của bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh, ứng dụng, triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao chuyên ngành sơ sinh và sản phụ khoa, phòng chống dịch, chỉ đạo tuyến cho tuyến dưới" – Giám đốc Cường chia sẻ.

Giám đốc BV Trần Danh Cường phát biểu khai mạc buổi Lễ kỷ niệm

Ngược dòng thời gian trở về trong quá khứ, nhận thấy vai trò to lớn, cũng như những đóng góp không thể tính đếm được của lớp lớp những thế hệ hộ sinh, điều dưỡng trên toàn thế giới. “Ngày 12/5/1965, Hội đồng Quốc tế Điều dưỡng đã tổ chức họp và quyết định lấy ngày 12/5 hằng năm là ngày sinh của Bà Florence Nightingale làm ngày Quốc tế Điều dưỡng để tưởng nhớ những cống hiến to lớn của Bà đối với việc hình thành phát triển của ngành điều dưỡng hiện đại cũng như tôn vinh vai trò của người điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh. Bà Florence Nightingale là một người phụ nữ quí tộc, có tấm lòng nhân hậu với cây đèn huyền thoại đi chăm sóc thương binh trong chiến tranh Crum 1853 -1856. Bà được gọi là người phụ nữ với cây đèn trong cuốn Cook,  E.T.Cuộc đời Florence Nightingale.

Để tưởng nhớ những đóng góp của Bà Florence Nightingale với ngành Điều dưỡng, tại buổi lễ, toàn thể đại biểu đã làm lễ tưởng niệm Bà trang nghiêm và xúc động.

BGĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng toàn thể đại biểu đã dâng nến tưởng nhớ Bà Florence Nightingale tại buổi Lễ

Tiết mục văn nghệ gây xúc động - tri ân sự đóng góp và công lao to lớn của Bà Florence Nightingale đối với việc hình thành phát triển của ngành điều dưỡngvới cây đèn huyền thoại đi chăm sóc thương binh trong chiến tranh Crum 1853 -1856.

Hội nghị Hộ sinh Quốc tế được tổ chức tại Hà Lan năm 1987 lần đầu tiên đã nêu ra ý tưởng thành lập Ngày Hộ sinh quốc tế. Với sự hỗ trợ của Hội đồng điều dưỡng thế giới (ICN) - Hội nghề nghiệp được thành lập sớm nhất (từ năm 1899) và có số thành viên đông đảo nhất trong lĩnh vực y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Ngày Hộ sinh quốc tế lần đầu được tổ chức vào ngày 05/05/1991.

Ths Ngô Thị Minh Hà – Trưởng phòng điều dưỡng thay mặt cho đội ngũ điều dưỡng của BV nhận lẵng hoa chúc mừng từ BGĐ Bệnh viện

Tại Việt Nam, được sự giúp đỡ của Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam, bà Chieko Nohno (Nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản) và một số cơ quan ban ngành Trung ương, ngày 16/10/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 657/QĐ-TTG về việc phê duyệt thành lập Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam nhằm đoàn kết, xây dựng ngành hộ sinh, giúp đỡ hội viên tiến bộ để góp phần vào việc tăng cường sức khoẻ nhân dân, đặc biệt trong lĩnh vực bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em, sức khoẻ sinh sản và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Hội Nữ Hộ sinh Việt Nam chính thức ra mắt năm 1995 tại Đại hội Đại biểu lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 09/12/1995.

ĐD CKI  Nguyễn Thanh Thủy – Phó Chủ tịch Hội hộ sinh VN, Nguyên Trưởng phòng điều dưỡng chia sẻ tại Hội nghị

Đ/c Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch CĐBV đọc tên 39 ĐD,HS,KTV lên nhận Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" của Bộ trưởng Bộ Y tế được trao tặng một lần cho những cá nhân đạt nhiều thành tích, có công lao đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

BGĐ Bệnh viện tặng hoa và kỷ niệm chương tri ân các điều dưỡng, nữ hộ sinh và kỹ thuật viên của Bệnh viện PSTW đã có thành tích trong công tác chăm sóc người bệnh

Tri ân các cựu cán bộ cán bộ hưu trí nguyên là cán bộ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên Bệnh viện Phụ sản Trung ương qua nhiều thế hệ;

 

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm