Thông tin báo chí: Giới thiệu kỹ thuật mới "Xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi"

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TRUNG ƯƠNG TỔ CHỨC HỌP BÁO GIỚI THIỆU KỸ THUẬT MỚI TRONG HỖ TRỢ SINH SẢN“XỬ LÝ TẮC ĐOẠN KẼ VÒI TỬ CUNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP SOI BUỒNG TỬ CUNG KẾT HỢP VỚI NỘI SOI Ổ BỤNG TRÊN BỆNH NHÂN VÔ SINH”

Sáng 06/4/2017, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức họp báo giới thiệu về phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng trứng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn kẽ vòi tử cung. Đây là kỹ thuật hiện đại, độc đáo, sang tạo lần đầu đầu tiên được giới thiệu và áp dụng thành công tại Việt Nam. 

Tham dự, chủ trì buổi họp báo có GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia; PGS.TS. Lê Hoài Chương, Phó giám đốc bệnh viện. Đến dự và đưa tin có đông đảo đội ngũ phóng viên các báo, đài của Trung ương, Hà Nội và ngành Y tế…

Phát biểu tại buổi họp báo, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia – người thực hiện kỹ thuật hiện đại này cho rằng: tại Việt Nam, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung từ 43-59%. Trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm khoảng 15-25%.
Để xử lý những ca bệnh này, thông thường phải dùng đến biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm mới hy vọng có thai. Nay, theo phương pháp mới, kết hợp nội soi tử cung và nội soi ổ bụng để nong vòi tử cung, dưới sự phóng đại của dàn máy nội soi hiện đại kết hợp với sự khéo léo, lành nghề của phẫu thuật viên có thể dễ dàng luồn catheter dễ dàng để thông vòi tử cung. Kỹ thuật mới này có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn vòi tử cung. Kỹ thuật này giúp cho những phụ nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn có thể mang thai.
Ngoài ra, sau khi phẫu thuật tỷ lệ có thai trong vòng 1 năm khá cao, ít xảy ra những tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong... Chi phí cho ca phẫu thuật này cũng chỉ bằng chi phí cho một ca nội soi thông thường. Điều này giúp cho nhiều đối tượng bệnh nhân có thể tiếp cận dễ dàng.
GS Tiến cho hay, trong thời gian tới, ông sẽ phổ biến kỹ thuật này rộng rãi trên phạm vi cả nước để nhiều người có thể được tiếp cận, thụ hưởng.


Cách đây 1 tháng, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ca phẫu thuật thứ nhất sử dụng kỹ thuật mới này được GS Tiến thực hiện với cặp vợ chồng chị Nguyễn Thị Loan, anh Hoàng Anh Châu, đến từ Nghi Lộc, Nghệ An. Chị Loan chia sẻ, sau khi sinh con đầu lòng, 8 năm nay chị vẫn chưa thể có thai lần hai dù đã thử mọi biện pháp, chỉ còn tính tới sẽ phải thụ tinh trong ống nghiệm. Khi đi khám Bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh chị được biết tới kỹ thuật mới, xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ bằng nội soi do chính GS. TS Nguyễn Viết Tiến thực hiện. Sau những đắn đo vì là người bệnh đầu tiên được triển khai phương pháp phẫu thuật mới, anh Châu – chị Loan đã nhờ GS Tiến mổ với hy vọng sẽ không phải can thiệp bằng thụ tinh ống nghiệm. Sau ca mổ, vợ chồng anh chị vô cùng mừng rỡ khi bác sĩ thông báo, hai vòi trứng của chị đã thông và hoàn toàn có thể thụ thai tự nhiên, không phải nhờ tới thụ tinh ống nghiệm.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến giới thiệu chụp phim Xquang kết quả nội soi

trước và sau phẫu thuật của vợ chồng chị Loan anh Châu.

Tới đây, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia – bệnh viện Phụ Sản Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật này và tiến hành đào tạo, chuyển giao để triển khai tại các bệnh viện phụ sản khác và các bệnh viện tuyến tỉnh nhằm giảm tình trạng quá tải tại tuyến Trung ương, cũng như để nhiều người bệnh có thể thụ hưởng kỹ thuật hiện đại, nhân văn này ngay tại địa phương.

Vợ chồng anh chị Hoàng Thị Loan, Nguyễn Anh Châu tham gia họp báo

Các bác sĩ Bệnh viện phụ sản Trung ương chụp ảnh kỷ niệm với gia đình chị Loan


Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội
Ảnh: Đàm Văn Thành – Phòng Công nghệ thông tin