Dùng cồn để chữa... ung thư gan

Thay vì phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiêm cồn ethanol qua da để chữa ung thư gan.

Mỗi tháng, có khoảng 10 bệnh nhân bị u gan có kích thước dưới 3 cm được điều trị bằng phương pháp này. Nhiều người sau điều trị đã kéo dài cuộc sống hơn cả tính toán của y học.

Kéo dài gấp đôi cuộc sống

Chị Luyện (Hà Nội) là một trong những bệnh nhân đầu tiên áp dụng phương pháp tiêm cồn ethanol qua da điều trị ung thư gan. Chị được phát hiện khối u vào tháng 10/1995. Lúc này, khối u có kích thước 2,1 cm. Sau một tháng, kích thước khối u đã tăng lên 5,4 cm. Nghe thông tin các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang áp dụng điều trị ung thư gan bằng cách tiêm cồn ethanol, chị Luyện quyết định tìm đến. Ngay sau ba mũi tiêm đầu tiên, kích thước khối u chỉ còn 3,6 cm. Và sau đợt điều trị gồm 19 mũi tiêm, chị không còn bị những cơn đau hành hạ. “Hiện sức khỏe của tôi rất tốt, các bác sĩ cho biết  khối u không phát sinh thêm”, chị Luyên phấn khởi kể.  

Một ca điều trị ung thư gan tại Bệnh viện 108.

  Anh Cường (Lạng Sơn) được phát hiện mắc ung thư từ năm 2001. Sau khi điều trị,  hiện các khối u của anh đã khô hết, không có dấu hiệu tái phát hay phát triển thêm khối u mới. “Tôi không phải điều trị nữa mà chỉ tái khám 6 tháng một lần để theo dõi tình hình sức khỏe”, anh Cường cho biết.   Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Thịnh, Phó chủ nhiệm khoa Nội tiêu hóa, trung bình mỗi tháng bệnh viện điều trị cho 10 bệnh nhân ung thư gan bằng phương pháp tiêm cồn. “Với bệnh nhận ung thư gan, kéo dài sự sống vượt quá 5 năm đã là lý tưởng. Với phương pháp tiêm cồn ethanol, khoa Nội tiêu hóa đã điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân, kéo dài cuộc sống của họ trên 10 năm”, bác sĩ  Thịnh cho biết.

Hiệu quả cao, chi phí rẻ

Việt Nam là một trong những nước nằm trong khu vực Đông Nam Á có tỷ lệ mắc ung thư gan cao. Ước tính số mắc mới hằng năm đến khoa khám và điều trị ước chừng 200 lượt người. Bệnh ung thư gan có đặc thù thường đi kèm xơ gan nên điều trị rất khó khăn, không những với phẫu thuật mà còn với những phương pháp khác vì rất dễ dẫn đến biến chứng. Bên cạnh đó, vì khối u gan thường xuất hiện trên nền gan xơ nên sau khi điều trị, tần suất tái phát rất cao. Ước tính sau 5 năm, tỷ lệ tái phát, xuất hiện khối u mới gần như là 100%.

Việc điều trị ung thư gan bằng phương pháp trên khá hiệu quả là do ethanol tác động trực tiếp vào mô u, gây thoái biến protein kết hợp với mất nước tế bào gây ra hoại tử đông tổ chức u. Ngoài ra, ethanol còn gây huyết khối ở các mạch máu nhỏ, dẫn đến thiếu ôxy tổ chức và gây chết tế bào ung thư. Phương pháp này có ưu điểm là nhẹ nhàng, xâm nhập tối thiểu, ít gây đau đớn cho người bệnh, bảo tồn tối ưu gan lành, có thể tiến hành điều trị lại dễ dàng. Sau khi thực hiện tiêm cồn, bệnh nhân sẽ được theo dõi trong vòng ba giờ, nếu không có vấn đề gì đặc biệt, họ sẽ được về nghỉ ngơi. 

Bên cạnh đó, chi phí điều trị không quá cao, phù hợp với khả năng kinh tế của người dân. Trung bình bệnh nhân sẽ được điều trị 2 - 6 tuần, trung bình 5 - 10 lần, tùy theo kích thước, vị trí khối u và sức chịu đựng của bệnh nhân. Hiện chi phí cho một buổi tiêm là 500.000 đồng, như vậy tiêm trong 10 buổi sẽ hết 5 triệu đồng. Cộng thêm chi phí khám (1,5 – 2 triệu) và nằm viện trong một tháng, tổng cộng bệnh nhân chỉ mất khoảng 10 triệu đồng cho một đợt điều trị.

 Theo Báo Đất Việt