Điều trị u xơ tử cung không phải phẫu thuật

Bằng phương pháp tắc mạch u xơ tử cung, các bác sỹ bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã trị u xơ tử cung mà không cần phải phẫu thuật.

TS Lê Văn Trường, Chủ nhiệm Khoa Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện (BV) Trung ương quân đội 108, cho biết: u xơ tử cung (UXTC) là u lành tính của các tế bào cơ trơn tử cung. Khoảng 30% phụ nữ ở độ tuổi 30 - 50 mắc bệnh này. Trước đây, thường phải phẫu thuật để trị u và như vậy phụ nữ sẽ không còn quyền làm mẹ.

Tỷ lệ thành công 95%

Phương pháp tắc mạch (UXTC) là phương pháp không phẫu thuật nhằm triệt tiêu nguồn máu nuôi UXTC. Sử dụng một ống thông nhỏ và mềm đưa qua động mạch đùi để đi đến động mạch tử cung hai bên. Tiếp theo, chất gây tắc là các hạt PVA (PolyVinyl Alcohol) được bơm vào và làm tắc hai động mạch tử cung. Khối UXTC sẽ bị hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần vì thiếu máu, trở thành sẹo nhỏ trên thành tử cung. Phương pháp điều trị này có hiệu quả cao và phải gây  mê, làm mất máu, không để lại sẹo trên bụng, không can thiệp vào ổ bụng. Giữ lại khả năng có thai và sinh con. Sau 2 - 3 ngày có thể ra viện, hồi phục sức khỏe nhanh.  

Phương pháp tắc mạch UXTC sẽ giúp bảo tồn chức năng làm mẹ. Trong ảnh: Một ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung tại BV Trung ương Quân đội 108.

  Tỷ lệ thành công của phương pháp này đạt hiệu quả 95%. Bệnh nhân hết hoàn toàn hoặc gần hoàn toàn triệu chứng trong 1 - 2 tháng đầu tiên sau điều trị. Khối u xơ teo nhỏ dần sau 3 - 6 tháng, tối đa sau một năm. Đặc biệt, các trường hợp bệnh nhân có nhiều nhân xơ cũng có đáp ứng tốt với kỹ thuật này. Nhân xơ tái phát sau điều trị bằng phương pháp này rất hiếm gặp, chỉ khoảng 1% số ca điều trị.

Phương pháp tắc mạch UXTC sẽ giúp bảo tồn chức năng làm mẹ. Trong ảnh: Một ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung tại BV Trung ương Quân đội 108. 

Theo TS Lê Văn Trường, quan niệm về bệnh UXTC chỉ mắc trên đối tượng đã lập gia đình là sai lầm. Phụ nữ sau khi lập gia đình và sinh con mắc nhiều hơn vì các yếu tố sau sinh con thuận lợi cho khối u xơ phát triển. Thời gian gần đây, Khoa Can thiệp tim mạch tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị u xơ tử cung ở lứa tuổi trẻ, chưa lập gia đình, thậm chí có bệnh nhân mới chỉ 17 tuổi.

Chỉ nên có thai sau 1 năm điều trị

Các BS cho biết, khả năng thụ thai và sinh đẻ sau điều trị tắc mạch UXTC phụ thuộc từng bệnh nhân. Tuy nhiên, những trường hợp muốn có thai sau điều trị cần được khám và kiểm tra siêu âm màu chặt chẽ và tỷ mỷ hơn. Chỉ nên có thai sau 9 -12 tháng kể từ ngày điều trị.

Hầu hết bệnh nhân sẽ có chu kỳ bình thường ngay trong tháng đầu tiên, nếu bị rối loạn nặng có thể có kinh sau 2 - 3 tháng. Một số trường hợp có thể bị vô kinh trong vài tháng đầu, khoảng 2 - 3% bị mất kinh hoàn toàn do suy buồng trứng. Ngoài ra, một số trường hợp bị giảm lượng kinh nguyệt.

Sau khi nút mạch, khối UXTC sẽ giảm dần kích thước, đạt mức độ tối đa sau 9 - 12 tháng. Khi siêu âm kiểm tra thấy còn hình ảnh khối u nhỏ, nhưng thực chất đó chỉ là sẹo. Một số ít trường hợp nhân xơ bị hoại tử, rơi vào lòng tử cung và bị đẩy ra ngoài theo đường tự nhiên.

Sau khi điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật,  bệnh nhân cần chú ý: đi lại nhẹ nhàng trong một tuần đầu; tránh ăn các chất kích thích  như ớt, tiêu;không ngâm mình trong bồn tắm hai tuần đầu; kiêng sinh hoạt vợ chồng trong tháng đầu; đến khám định kỳ: 3 - 6 - 12 tháng sau điều trị.   Theo Báo Đất Việt