Ca ghép dạ con đầu tiên từ mẹ sang con gái

Một nhóm bác sĩ tại trường đại học Gothenburg của Thụy Điển đã tiến hành phẫu thuật ghép dạ con từ hai người phụ nữ cho con gái. Đây là trường hợp cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới giữa một bà mẹ và con gái.

Những bệnh nhận được ghép dạ con, từ 32 đến 37 tuổi, nhưng tên của họ không được tiết lộ. Các bác sĩ cho biết một bệnh nhân không có dạ con bẩm sinh, trong khi, bệnh nhân còn lại đã bị cắt bỏ dạ con gần đây sau khi phẫu thuật ung thư cổ tử cung.

Cả hai bệnh nhân vẫn có khả năng rụng trứng và đã được tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm trược khi tiến hành phẫu thuật cấy dạ con. Những phôi thai thụ tinh trong ống nghiệm đã được bảo quản lạnh và các bác sĩ dự định sẽ cấy trở lại dạ con mới của 2 bệnh nhân vào năm tới, với hy vọng họ có thể tự mang thai đứa con của mình.  

Hai bệnh nhân tỏ ra mệt mỏi sau khi phẫu thuật, nhưng đang hồi phục khá tốt. Mặc dù vậy, các bác sĩ chưa coi cuộc phẫu thuật là thành công cho tới khi những người phụ nữ mang thai và sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

“Các bệnh nhân hồi phục khá nhanh, họ đã có thể đi lại cho dù hơi mệt sau khi phẫu thuật. Các bà mẹ hiến tặng dạ con cũng đã đứng dậy và đi lại được. Họ có thể được xuất viện trong vài ngày tới”, giáo sư Mats Brännström, người đứng đầu nhóm phẫu thuật, cho biết trên Daily Mail.  

Cơ thể của bệnh nhân ít nguy cơ đào thải dạ con từ người mẹ đẻ của họ bởi vì các tế bào mô rất giống nhau. Nhưng trong vòng vài tháng tới, các bác sĩ sẽ dần dần cho các bệnh nhân uống thuốc chống đào thải và hy vọng dạ con được cấy ghép sẽ bắt đầu chức năng bình thường.  

Trong vòng những tháng tới, các bác sĩ dự định sẽ tiến hành những ca cấy ghép tương tự cho 8 phụ nữ khác, bao gồm 7 phụ nữ nhận dạ con từ mẹ đẻ của họ và người sẽ được nhận dạ con từ người chị gái hiến tặng.  

Năm ngoái, các bác sĩ người Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã tiến hành thành công ca cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới. Cô Derya Sert, 22 tuổi, đã được cấy dạ con từ một phụ nữ bị tử vong do tai nạn giao thông.  

Bệnh nhân sẽ được thụ tinh nhân tạo vào tháng này và  hy vọng sẽ sinh con với dạ con mới.  

Theo VietNamNet