5 loại thực phẩm phụ nữ nên ăn nhất

Đối với mọi phụ nữ ở mọi lứa tuổi, 5 loại thực phẩm sau đây không chỉ giàu hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh mà còn rất dễ kiếm và chỉ mất khoảng 15 phút chế biến.

1. Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh không chỉ giúp trung hòa các chất gây ung thu mà còn kích thích các enzim giúp giải độc cơ thể, loại bỏ chất độc hại gây ung thư, Indole-3-carbinol, môt hợp chất được tìm thấy trong bông cải xanh có tác dụng đặc biệt tốt với phụ nữ, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư.

Hơn nữa, bông cải xanh là một nguồn cung cấp folate, một loại vitamin B cần thiết cho việc tái tạo và bảo vệ DNA, hình thành các tế bào mới và tổng hợp protein. Folate cũng giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư ở người lớn. Đặc biệt, folate là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho phụ nữ mang thai, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, chống dị tật.

Bông cải xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ, các loại vitamin A, C và K, photpho, magie và protein đồng thời có hàm lượng cao canxi, kẽm, sắt, vitamin E giúp bảo vệ xương, răng, hấp thu các loại dinh dưỡng tốt hơn.

2. Hành tây

Hành tây có tác dụng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe, chống viêm và kháng khuẩn. Do hành tây giàu crom, vitaimin C, mangan, vitamin B6, tryptophan và kali. Rau củ này được sử dụng để chống lại một số bệnh ung thư, viêm khớp và loãng xương. Nó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, cảm lạnh, sốt và hen suyễn. Ngoài ra, hành tây còn giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường lưu thông máu và cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, bảo vệ tim và có thể làm giảm huyết áp.

Hành tây là một thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe là điều không còn nghi ngờ gì nhưng nó có tác dụng đặc biệt đối với phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương và sau khi mãn kinh. Hành có công dụng như bisphosphonates, một loại thuốc thường được chỉ định để điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh về xương. Nhưng không giống như các loại thuốc, hành tây không gây ra tác dụng phụ nào nguy hiểm cho phụ nữ. Và cũng giống như bông cải xanh, hành tây là thực phẩm giúp phòng chống ung thư, có thể làm giảm 25% nguy cơ ung thư vú và 73% nguy cơ ung thư buồng trứng.

3. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina, cải xoong, cải bắp, củ cải… có chứa rất nhiều vitamin K, A, C, canxi, kali, beta-carotene, mangan, folate, magie, sắt và chất xơ.

Một cuộc nghiên cứu nổi tiếng theo dõi 66.940 phụ nữ tham gia nghiên cứu sức khỏe y tá cho thấy có thể giảm 40% tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ có lượng kaempferol trong chế độ ăn uống. Cải xoăn cũng như bông cải xanh là một trong những nguồn cung cấp kaempferol tốt nhất. Nó cũng được tìm thấy trong trà xanh và một số loại rau xanh khác.

Rau bina có nhiều chất sắt giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể sản xuất năng lượng, đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt và mang thai. Các loại rau màu xanh đậm là nguồn cung cấp magie dồi dào, có thể giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa loãng xương, thư giãn, giảm stress….Magie có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và sự tái phát của chứng đau nửa đầu. Và theo Sức khỏe Tâm thần Mỹ, khoảng 12 triệu phụ nữ có biểu hiện bệnh trầm cảm mỗi năm. Người ta ước tính rằng phụ nữ có nguy cơ bị suy nhược cơ thể cao gấp 2 lần nam giới.

Trầm cảm có liên quan tới lượng canxi và magie thấp trong cơ thể người phụ nữ tiền mãn kinh.

4. Đậu

Đậu, đậu nành là nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú folate, chất xơ, tryptophan, protein, magie, kali, có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ tiểu đường loại 2, cao huyết áp và ung thư vú.

Chất xơ trong đậu rất cao, một cốc hạt đậu nấu chin chứa gần 15g chất xơ. Chất xơ là một chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa tốt, làm giảm lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu), giúp kiểm soát cân nặng và phòng chống bệnh tiểu đường, bệnh tim. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên đáng kể trong thời kì mãn kinh.

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp tăng cường chức năng cơ bắp và chức năng thần kinh. Nó có tác dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương ở tất cả phụ nữ. Ngoài ra, nghiên cứu Sức khỏe y tá, trong đó ghi lại dữ liệu từ 91.731 phụ nữ tham gia trong khoảng thời gian 12 năm đã chỉ ra rằng phụ nữ có lượng kali cao nhất trong chế độ ăn uống có khả năng phát triển các triệu chứng sỏi thận thấp hơn so với những người tiêu thụ ít kali.

5. Cá hồi

Cá hồi giàu axit béo omega-3, vitamin D, protein và sắt. Vitaimin D là chất cần thiết giúp hấp thụ canxi, duy trì mức độ thích hợp của canxi trong máu và thúc đẩy sự phát triển bình thường của xương, giúp ngăn ngừa loãng xương. Thiếu vitamin D là một vấn đề phổ biến có liên quan tới bệnh trầm cảm và bệnh đa xơ cứng, hai bệnh mà phụ nữ có nguy cơ mắc phải cao hơn nam giới. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng hàm lượng vitamin D thấp cũng có liên quan tới bệnh béo phì và tăng nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2.

Cơ thể chúng ta không sản xuất các loại axit béo cần thiết, vì vậy chúng ta phải bổ sung từ chế độ ăn uống. Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, chống lại viêm nhiễm, giảm nguy cơ đột quỵ, giảm huyết áp. Các lợi ích khác của axit omega-3 bao gồm giảm nguy cơ ung thư vú, cải thiện chức năng của não.

Theo Dân trí