Trả lời thư bạn đọc số 4

Câu hỏi số 12: Xin chào các Bs!xin Bs tư vấn giúp cho tôi sử dụng biện pháp tránh thai nào cho an toàn và đạt hiệu quả trong khi vợ tôi vừa sinh cháu được 6th tuổi và vẫn đang cho con bú.Hiện chúng tôi vẫn đang sử dụng bao cao su nhưng chúng tôi thấy nó không có khoái cảm và hơi bất tiện. Nếu sử dụng thuốc tránh thai thì nên sử dụng loại thuốc nào cho phù hợp ạ? xin cảm Bs!

Trả lời:

Sau đẻ 6 tháng đang cho con bú có nhiều biện pháp tránh thai có thể sử dụng được (nếu người phụ nữ khỏe mạnh bình thường) như sau:

-         Que cấy tránh thai

-         Bao cao su

-         Thuốc tránh thai dùng cho phụ nữ cho con bú: tên là Naphalevo

-         Đặt dụng cụ tử cung (nếu không có chống chỉ định)

Chú ý:nếu dùng bao cao su, phải dùng thường xuyên mỗi khi giao hợp và phải dùng đúng cách. Có thể lúc mới sử dụng thấy chưa quen, về sau sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Câu hỏi số 13: Toi 27 tuoi , toi va chong toi quan he deu dan, tuy nhien do cong viec cua ca hai nen chung toi chua co y dinh co con, hai vo chong lay nhau duoc 3 nam va khi quan he thi luon dung bien phap tranh thai la bao cao su, vong kinh cua toi 40 ngay, nay chung toi muon thu xep sinh con, toi muon hoi neu dung bien phap tranh thai lau nhu vay co anh huong den sinh de cua toi bay gio khong? Va toi nen lam gi tiep theo? Xin cam on!

Trả lời:

Bao cao su là một biện pháp tránh thai hiệu quả nếu sử dụng đúng. Ngoài tác dụng tránh thai, còn phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường sinh sản. Dùng bao cao su không ảnh hưởng đến việc sinh con sau này. Hai vợ chồng thường xuyên ở gần nhau, quan hệ bình thường sau 6 tháng nếu chưa có thai nên khám ở bệnh viện sản phụ khoa để được tư vấn chính xác và kịp thời.

Bs. Nguyễn Hồng Minh

Trung tâm Tư vấn SKSS & KHHGĐ

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.